เตรียมบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยในวันหยุดยาว

ในช่วงวันหยุดยาวนี้ หลายๆคน อาจจะวางแผนการเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว ญาติ พี่น้อง หรือไปพักผ่อน ท่องเที่ยวต่างจังหวัด ด้วยความห่วงใยจากพรีโมฯ เรามีเคล็ดลับดีๆ กับ วิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาวนี้ เพื่อให้ทุกคนได้กลับบ้านหรือไปพักผ่อน อย่างสบายใจ ไร้กังวลกันครับ

ของมีค่าสำคัญต้องเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เช่น ฝากธนาคาร ฝากญาติ หรือคนในครอบครัวที่เราไว้วางใจ นอกจากนั้นอาจเช่าตู้เซฟธนาคาร เพื่อเก็บของมีค่าเหล่านี้เอาไว้ในช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านก็ได้ เพราะมันย่อมดีกว่าการทิ้งทรัพย์สินเหล่านี้ไว้ในบ้านเฉยๆ

 

ต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเราได้ปิดก๊อกน้ำในทุกจุด หรือเพื่อความแน่ใจเราปิดวาล์วน้ำไว้เลยก็ได้ เพื่อป้องกันน้ำรั่วหรือแรงดันน้ำที่ผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตอนที่เราไม่อยู่บ้าน

 

ตรวจสอบให้ดี บ้านเราต้องปลอดภัย ทั้งระบบไฟฟ้า อาทิ ปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ อันไหนไม่จำเป็นก็ควรถอดออกให้หมด หรือใช้ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ ระบบแก๊สหุงต้ม ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของบ้านท่านเอง

 

เคลียตู้เย็นให้สะอาด เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เพราะคิดว่าของอยู่ในตู้เย็นคงจะไม่เสียง่ายๆ แต่ถ้าเราไปหลายวัน แล้วเกิดกรณีไฟฟ้าดับนานๆของในตู้เย็นอาจจะหมดอายุและเน่าเสียได้ ดังนั้นก่อนออกเดินทางควรจะเคลียของในตู้เย็นให้เรียบร้อย หรืออาจจะไม่มีของแล้วถอดปลั๊กออกก็ได้

 

กำจัดขยะในบ้านอย่าให้เหลือ เรื่องเล็กๆที่ห้ามลืม ก่อนออกจากบ้านต้องมองให้ละเอียด และนำขยะมาทิ้งด้านนอกให้หมด โดยเฉพาะขยะเปียกอย่างเศษอาหาร เพราะอาจเกิดการเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นอยู่ภายในบ้านได้ รับรองเวลากลับถึงบ้านมีสยองแน่นอนครับ

 

ปิดไฟใส่กลอน ปิดล็อคประตู-หน้าต่างให้เรียบร้อย สำรวจบานประตูหน้าต่างทุกบาน ว่าคุณได้ปิดล็อคใส่กลอนเรียบร้อยแล้วหรือยัง แม้แต่บานหน้าต่างเล็ก ๆ ในห้องน้ำ ที่ทำหน้าที่ระบายอากาศก็ไม่ควรมองข้าม  เพราะแม้จะเป็นเพียงช่องที่มีขนาดไม่กว้างนัก แต่อาจจะเป็นการเชิญให้โจรมืออาชีพแวะเข้ามาที่บ้านเราได้

 

หมั่นตรวจเช็คข่าวสารจากทางนิติบุคคลของโครงการที่พักอาศัยของท่าน หรือหากรู้จักเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ อาจจะให้หมายเลขติดต่อกรณีฉุกเฉินไว้ก็ได้ เผื่อมีเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ จะได้รับการติดต่อได้ทันท่วงที

เป็นอย่างไรบ้างครับกับวิธีดูแลบ้านในวันหยุดยาว ทำได้อย่างง่ายๆ แถมยังช่วยให้การเดินทางในช่วงเทศกาลหยุดยาวของเรานั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด รู้แล้วก็อย่าลืมลองนำวิธีของเรา มาลองปรับใช้ตามความเหมาะสมของเพื่อน ๆ กันดูนะครับ