วิธีขจัดคราบดำใต้ก้นกระทะ หนาแค่ไหนก็ขัดออกได้!

กระทะดำทำไงดี ? คำถามที่เหล่าแม่บ้านหาคำตอบมานานว่า มีอะไรช่วยล้างก้นกระทะไหม้หรือคราบดำติดกระทะได้บ้าง วันนี้เราได้รวบรวมวิธีล้างกระทำไหม้ คราบดำ และก้นกระทะให้สะอาดเอี่ยมแบบไม่ต้องออกแรงขัดมาฝาก เป็นวิธีที่สามารถนำไปใช้ล้างได้ทั้งกระทะเหล็กและกระทะเทฟลอนเลย ถ้าหากใครเจอปัญหาก้นกระทะไหม้หรือกระทะมีคราบดำขัดไม่ออก ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะ

1. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

งานนี้ต้องพึ่งตัวช่วยเด็ด ๆ อย่างเบกกิ้งโซดาแล้วล่ะ นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชูให้เป็นเนื้อครีมเข้มข้น จากนั้นทาที่ก้นกระทะ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วค่อยขัดออกด้วยการเพิ่มเบกกิ้งโซดาลงไป 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ เท่านี้กระทะของคุณก็จะสะอาดเอี่ยม

2. มันฝรั่ง

วัตถุดิบอาหารอย่าง มันฝรั่ง ก็ช่วยทำความสะอาดรอยไหม้ที่ก้นกระทะได้เช่นกัน ก่อนอื่นโรยเบกกิ้งโซดาลงที่ก้นกระทะให้ทั่ว จากนั้นนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออก

3. ซอสมะเขือเทศ

บ้านไหนที่นิยมใช้กระทะชนิดทองแดงก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะแค่ทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ก้นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 นาที หรือถ้ารอยไหม้นั้นเยอะมากเป็นพิเศษก็ปล่อยทิ้งไว้อีกสักพัก แล้วค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศก็จะทำให้รอยไหม้ออกอย่างง่ายดาย

4. น้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา

หากกระทะเปื้อนรอยไหม้ทั้งด้านในและด้านนอก เทน้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะลงในกะละมัง คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นแช่กระทะทิ้งไว้ประมาณ 30-50 นาที แล้วค่อยนำขึ้นมาขัดอีกครั้ง

5. น้ำส้มสายชูกับเกลือ

เรียกได้ว่ามีประโยชน์ไม่จำกัดเลยจริง ๆ สำหรับน้ำส้มสายชู ที่ใช้ทำความสะอาดก้นกระทะก็ได้ด้วย โดยการผสมน้ำส้มสายชูกับเกลือให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น ใช้ฟองน้ำชุบแล้วนำขัดก้นกระทะให้สะอาด

6. น้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน

ถ้าอยากขจัดคราบไหม้ที่ก้นกระทะสเตนเลสไปพร้อม ๆ กับขัดเงา ก็ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานเพื่อกำจัดคราบมัน จากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยขัดหม้อและน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

7. แป้งสาลีและน้ำส้มสายชู

สำหรับกระทะเทฟลอนให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นก็ทาส่วนผสมลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กระทะก็จะกลับมาสะอาดและแลดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

พอกันทีกับการใช้กระทะและหม้อที่มีคราบไหม้ ด้วยวิธีทำความสะอาดง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เพราะนอกจากจะทำให้สารพิษปนเปื้อนมากับอาหารแล้ว ยังทำให้กระทะทำอาหารได้ง่ายและเร็วขึ้นด้วยล่ะ