แนะนำ 4 แอปพลิเคชัน ที่เอาไว้เช็คค่ามลพิษก่อนออกจากบ้าน

กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติกันไปแล้ว สำหรับปรากฏการณ์ “ฝุ่น PM 2.5” ที่หลังๆมีให้เห็นกันทุกปีและกระจายอยู่ในหลายจังหวัดในประเทศไทย ส่งผลให้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง N95 กลายเป็นไอเท็มหลักที่หลายคนขาดไม่ได้ วันนี้ทางฝ่ายจัดการจากพรีโม แมเนจเม้นท์ จะมาแนะนำ 4 แอปพลิเคชั่นเด็ด โหลดไว้ติดสมาร์ทโฟน เพื่อไว้เช็คค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านในทุกๆวันกันหน่อยดีกว่า 1. AirVisual (ระบบ iOS และ Android) คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด สำหรับ IOS คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด สำหรับ Android เป็นแอปพลิเคชันที่ค่อนข้างใช้งานง่ายและสะดวก เพราะมีการแจ้งข้อมูลให้ทราบอย่างครบถ้วน เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา เลือกประเทศ ใส่ข้อมูลที่อยู่ ณ ปัจจุบันของเราลงไป แอปนี้ก็จะประเมินค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ให้ทันที และไม่เพียงแค่นั้น มันยังสามารถบอกได้ด้วยว่า สภาพอากาศเป็นอย่างไร ทิศทางและความเร็วลมเป็นแบบไหน รวมทั้งยังมีการจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ทั่วโลกให้เรารู้แบบเรียลไทม์อีกด้วย   2. Air Matters (ระบบ iOS และ Android) คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด สำหรับ IOS คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด สำหรับ Android ความพิเศษของแอปพลิเคชันนี้ก็คือ สามารถค้นหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แบบรวดเร็วทันใจ โดยไม่ได้บอกค่าแค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานตรวจสอบได้กว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยหลักการทำงานของเจ้าแอปนี้ก็คือ มันจะเข้าไปดึงข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศจาก “สถานีตรวจสอบสภาพอากาศ” ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงมาให้ ทำให้เรารู้ค่าฝุ่นละอองกันได้แบบเรียลไทม์ ที่สำคัญคือ แอปมีระบบแจ้งเตือนแบบทันทีทันใด หากเราเข้าสู่พื้นที่ที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมากซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีความเสี่ยงสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง (Very Unhealthy)   3. Air Pollution – Live PM 2.5 (AQI) (ระบบ Android) คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด สำหรับ Android
ถ้าหากจะยกความเทพที่สุดของแอปพลิเคชันวัดค่าฝุ่นละอองและสภาพอากาศ แอปนี้ครอบคลุมและคุ้มค่าต่อการดาวน์โหลดสุดๆ เพราะนอกจากจะรายงานสภาพอากาศให้เรารู้ได้แบบเรียลไทม์ ยังมีความพิเศษสุดๆ คือ สามารถรายงานสภาพอากาศได้ถึง 6,000 เมืองทั่วโลก! และไม่ได้รายงานแค่ค่าฝุ่น PM 2.5 เท่านั้น แต่แอปนี้ยังสามารถรายงานค่าฝุ่นประเภทอื่นๆ ได้ด้วย เช่น PM 10, NO2, CO, Ozone – O3 หรือหากใครต้องการข้อมูลเกี่ยวกับระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ วิธีป้องกันมลพิษทางอากาศแต่ละแบบ แอปนี้ก็มีคำแนะนำให้
ยังไม่หมด…อีกหนึ่งความพิเศษของแอปพลิเคชันนี้คือ มีระบบแจ้งเตือนเมื่อสภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่แย่ลง และเราสามารถแชร์ให้เพื่อนหรือคนอื่นๆ รู้ได้ทันทีอีกด้วย
ปิดท้ายกันที่แอปพลิเคชันตรวจสอบสภาพอากาศได้ทั่วทั้งโลก ฟีเจอร์หลักของแอปนี้ก็คือ แสดงผลการคำนวณค่ามลพิษที่ปะปนอยู่ในอากาศของสถานที่ที่เราอยากรู้ รวมทั้งข้อมูลของความเร็วลม อุณหภูมิ และความชื้นในแต่ละแห่ง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดแสดงผลกันแบบเรียลไทม์เลยทีเดียว แถมยังช่วยคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้า 24 ชั่วโมงได้อีกด้วย ถ้ารู้ล่วงหน้าแบบนี้ ก็ช่วยให้เรามีเวลาเตรียมตัวหรือเตรียมป้องกันได้ทันเวลาแน่นอน
ทั้ง 4 แอปพลิเคชันที่เรานำมาฝากกันนี้ ไม่ได้มีข้อดีเพียงแค่การตรวจสอบสภาพฝุ่นละอองได้เท่านั้น เพราะมันยังสามารถบอกสภาพอากาศและอุณหภูมิของแต่ละสถานที่ที่เราจะไปได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ต้องไม่ลืมที่จะนำหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองติดตัวไปด้วย เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ salika.co พรีโม แมเนจเม้นท์ รับบริหารอาคารชุด บริหารงานนิติบุคคลอาคารชุด พร้อมช่างอาคาร นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร บริการงานรักษาความสะอาด และบริการรักษาความปลอดภัย