เลือกซื้อคอนโด ตามช่วงวัย ?

ปัจจุบันความสนใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของแต่ละช่วงวัย วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยกลางคน วัยเกษียณ มีเทรนด์ความชอบที่แตกต่างกันไป บางทีหนึ่งครอบครัวมีทรัพย์สินอสังหาถือครองมากกว่าหนึ่งอย่างขึ้นไป แบบต่างคนต่างซื้อตามที่ตรงกับ Lifestyle ตนเอง ซึ่งอสังหาริมทรัพย์มีรูปแบบอยู่หลาย และจุดประสงค์การซื้อที่เห็นได้ชัดมีทั้งอยู่เอง ลงทุนและเก็บเป็นทรัพย์สิน และบ้างก็ถือครองมากกว่าหนึ่งแห่ง

4 ปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่ใช้เลือกที่อยู่อาศัย

ปัจจัยที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการเลือกที่อยู่อาศัย 4 อันดับแรก ได้แก่

1. ทำเล คนส่วนใหญ่ถึง 80% เลือกเป็นปัจจัยแรกในการเลือกที่อยู่อาศัย

2. ราคาต่อตารางเมตร คิดเป็น 45% เป็นปัจจัยในการเลือกที่อยู่อาศัย

3. ความปลอดภัยของทำเล คิดเป็น 37%

4. ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะและสิ่งอำนวยความสะดวก คิดเป็น 32%

กลุ่มที่ 1. Baby Boomer

สำหรับลูกค้ากลุ่ม Baby Boomer หรือคนที่เกิดระหว่างปี 1946-1964 อายุประมาณ 57 – 75 ปี เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลทางการตลาดสูง เพราะส่วนมากมักมีฐานะมั่นคง ร่ำรวยระดับเศรษฐีมากที่สุด เป็นกลุ่มที่มีทั้งเงินและเวลาค่ะ ลักษณะนิสัยหลัก ชอบอะไรที่เป็นแบบแผน / ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนช่วงหลังวัยเกษียณ / ชอบความคุ้มค่าที่สุด พบว่ากลุ่ม Baby Boomer ยังชื่นชอบการค้นหาข้อมูลต่างๆทางอินเตอร์เน็ตก่อนการตัดสินใจซื้อไม่ต่างจากกลุ่ม Gen อื่นนะคะ เพราะฉะนั้นจะบอกว่าพวกเขาตกเทรนด์ไม่ได้เชียว หากต้องดีลกับลูกค้ากลุ่ม Baby Boomer ข้อเสนอต้องดูคุ้มค่าและเพียงพอต่อการใช้งาน จะทำให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น สำหรับเรื่องของการลงทุนกลุ่ม Baby Boomer มักลงทุนในอสังหาฯที่มีราคาตั้งแต่ 8ล้านบาทขึ้นไปถึงระดับ Hi-End เลยทีเดียวค่ะ โดยเหตุผลหลักนอกจากลงทุนแล้วยังซื้ออสังหาฯเพื่อเป็นมรดกมอบให้ลูกหลาน และยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ทางสังคมอีกด้วย

กลุ่มที่ 2.  Gen X 

กลุ่ม Gen X (อายุ 45-56 ปี ) เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญเพราะเป็นกลุ่มที่อยู่ในระหว่างคนทั้งสอง Gen นั่นคือการรับหน้าที่เป็นพ่อ-แม่ของกลุ่ม Gen Y และยังต้องทำหน้าที่เป็นลูกของคนกลุ่ม Baby Boomer ทำให้คนช่วงวัยนี้มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด เห็นความสำคัญของคำว่าครอบครัวมาเป็นอันดับแรก และยังเป็นกลุ่มที่มีหน้าที่การงานมั่นคงแต่ขาดเวลา เมื่อมีเวลาว่างจะใช้ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด สำหรับในแง่ของการลงทุนในอสังหาฯส่วนใหญ่มักจะมองไปถึงการสร้างกำไรได้ในระยะยาว เช่นการลงทุนเพื่อปล่อยเช่า เน้นเก็บพอร์ตให้มีรายได้เข้ามาแบบสม่ำเสมอ มีความรอบคอบในการเลือกลงทุน หากซื้ออสังหาฯ ในรูปแบบคอนโดฯ คนกลุ่มนี้จะเลือกคอนโดที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้าบนทำเลศักยภาพที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เพื่อสร้างกำไรได้ในระยะยาวจากการเก็งกำไรขายหรือการปล่อยเช่าให้ชาวต่างชาติในอนาคตนั่นเองค่ะ

กลุ่มที่ 3. Gen Y ( Millennial )

เป็นกลุ่มคนอายุ 24-44 ปีที่มีความเป็นตัวเองสูงที่สุด ชื่นชอบการท่องเที่ยว นิยมการใช้ชีวิตแบบสุขนิยม มักลงทุนยอมจ่ายในราคาแพง หากประสบการณ์ สินค้า สิ่งอำนวยความสะดวกนั้นทำให้รู้สึกมีความสุขและประทับใจ ดังนั้นคนวัยนี้จึงเริ่มคิดที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุน้อยๆ เมื่อเทียบกับคนในGenก่อน คอนโดมิเนียมเป็นตัวเลือกอันดับต้นที่เลือกซื้อเพื่ออาศัย เพราะให้ประสบการณ์และพื้นที่ใช้สอยหลากหลายตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สามารถทำงานได้ทุกที่ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องทำในออฟฟิศเท่านั้น อาชีพ freelance อยู่ในกลุ่ม Gen Y มากที่สุดค่ะ หากต้องดีลกับลูกค้ากลุ่ม Gen Y การเสนอประสบการณ์ที่ดีและคุ้มค่าตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และมีไสตล์ก็จะช่วยให้การตัดสินใจนั้นง่ายขึ้น ปิดขายได้ไวกว่า ส่วนในแง่การลงทุน กลุ่ม Gen Y จะเริ่มที่ระดับ First Jobber ไปถึงระดับคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานมาระดับหนึ่ง โดยคนกลุ่มนี้เริ่มที่จะมีเงินเก็บก้อนแรก การลงทุนอสังหาฯ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนกลุ่มนี้ค่อนข้างสนใจค่ะ ราคาเฉลี่ยในการลงทุนคอนโดมิเนียมจะอยู่ที่ 3-5 ล้าน เน้นทำเลใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้เพื่อลงทุนปล่อยเช่าสร้างกำไรต่อไป 

กลุ่มที่ 4.  Gen Z

กลุ่มที่เปิดรับความรู้ใหม่มากที่สุด และไม่ต้องปรับตัวเองมากนักเพราะพวกเขาเกิดมาในยุคที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตตั้งแต่ลืมตาเกิดแล้วค่ะ โดยคนในกลุ่ม Gen Z ใช้เวลาในโลกออนไลน์มากกว่า 9 ชั่วโมง/วัน และยังเป็น Gen ที่ใส่ใจโลกและสิ่งแวดล้อมในอันดับต้นๆ เปิดกว้างในเรื่องเสรีภาพทางเพศที่เท่าเทียมกัน เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่นานจะเติบโตมาเป็นกำลังหลักต่อไป ถ้าอยากทำความเข้าใจพวกเขามากขึ้น สามารถอ่านได้จากบทความ อสังหาฯกับ Gen Z รู้จักกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่

กลุ่มที่ 5. Gen C

กลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง C Generation มีไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว และมีความชื่ชอบในสิ่งต่างๆ คล้ายๆกัน

คนกลุ่มนี้ชอบใช้ชีวิตในเมือง อยู่ท่ามกลางแหล่งไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย และรวดเร็ว หรือการอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ รวมถึงคนกลุ่มนี้ยังชอบพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ชอบทำกิจกรรมแบบรวมกลุ่มกัน

ส่วนมากคน Gen C จะเป็นคนรักสุขภาพ ดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทานอาหารที่มีประโยชน์ และทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมในด้านนี้และแน่นอนว่าคนกลุ่มนี้เติบโตมากับเทคโนโลยี ทำให้เป็นกลุ่มคนที่คล่องแคล่วนด้านนี้ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

รู้จักกลุ่มคนแต่ละ Gen กันไปแล้วนะคะ พอจะทราบกันบ้างรึยังว่ากลุ่มลูกค้าของเรานั้นตรงกับคน Gen ไหนมากที่สุด และสิ่งที่เราเสนอให้ลูกค้านั้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหรือไม่? หรือหากยังไม่มั่นใจลองเข้ามาปรึกษา BR Agent ดูนะคะ 

ข้อมูลจาก
www.ddproperty.com
www.thebkkresidence.com

🏡 𝐏𝐚𝐬𝐬𝐢𝐨𝐧 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐭𝐨𝐫 ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บริการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโด ระดับมืออาชีพแบบครบวงจร . 📮 สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ 💬 LINE @: https://lin.ee/QysJ4xN 📞 Tel : 02-0810000, 065-5105370 🌐 Website: https://passionrealtor.com/ #PassionRealtor #PassionforyourFullLiving #PropertyRealtor #คอนโด #เช่า #เช่าคอนโด