บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซคุณค่าของธุรกิจ ตามแนวทาง ESG (Environmental Social and Governance “ESG”) โดยมุ่งเน้นการประกอบธุรกิจด้วยความดูแลเอาใจใส่ต่อผู้มีส่วนได้เสีย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่าง มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ คาดหวังว่าการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทาง ESG จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมพร้อมกับการเจริญเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ควบคู่ไปด้วยกัน
นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน
กลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการ กลุ่มบริษัทฯ จึงมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในการให้บริการ สร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังมีนโยบายการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักจริยธรรม วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานที่คำนึงถึงสื่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental Social and Governance : ESG Enhancement) ตลอดจนกำหนดนโยบายในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า และลดการใช้พลังงานธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมทั้งส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goal, UN SDGs) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
มิติบรรษัทภิบาลและเศรฐกิจ
มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหลักการดูแลกำกับดูแลกิจการอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม และเปิดเผยการดำเนินงานอย่างโปร่งใส พร้อมทั้งบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ สภาวะการแข่งขัน โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักบรรษัทภิบาล
มิติสังคม
มุ่งมันที่จะดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ปกป้องสิทธิของแรงงาน ความปลอดภัย สุขอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ควบคู่กับการพัฒนาความรู้ ความสามารถการทำงานให้กับพนักงาน รวมถึงการมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจ ใส่ใจผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อพัฒนาไปสู่สังคมอย่างยั่งยืน
มิติสิ่งแวดล้อม
มุ่งพัฒนาการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และบริหารจัดการผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ
PRIMO Core Value
PRIMO CORE VALUE
เป้าหมายความยั่งยืน
การดำเนินงาน
Professional
ผู้ให้บริการมืออาชีพ
พนักงานผู้ให้บริการมีทักษะและมีทัศนคติตามแนวปฏิบัติจรรยาบรรณธุรกิจ พร้อมมอบบริการแก่ลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วน
พนักงานผู้ให้บริการ PRI ผ่านการฝึกอบรมด้านทักษะความสามารถ ความเข้าใจ และทัศนคติในมาตรฐานการให้บริการ (การทดสอบหลังการอบรม และการทดสอบการให้บริการใน On Job Training
Responsive
ตอบสนองรวดเร็ว
ประเมินความต้องการและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสียโดยนำมาปรับปรุงและปรับใช้อย่างทันเวลา
มีการประเมินความต้องการและความเสี่ยงของผู้มีส่วนได้เสียทุกๆไตรมาส หรือทันทีหากมีประเด็นที่อาจกระทบกับผลการดำเนินงานอย่างเป็นนัยสำคัญ
Innovation
เพิ่มคุณค่าผ่านนวัตกรรม
เป็นผู้นำการให้บริการเกี่ยวเนื่องกับอสังหาฯ แบบครบวงจร ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมการให้บริการ (Service-Tech) ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต
จัดหาและวิจัยนวัตกรรมที่ช่วยให้สร้างความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย นำไปสู่การตอบสนองความต้องการในบริการอย่างครบวงจร
Mechanism
จัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
มีการจัดการงานด้านบริการและการบริหารทรัพยากรที่ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีการบริหารงานที่ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ จัดการของเสียอย่างถูกวิธี นำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกได้
Optimize
มอบบริการที่ดีที่สุด
สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นในแต่ละปี
ประเมินผลความพึงพอใจผ่านข้อชมเชยที่มากขึ้นและข้อร้องเรียนที่ลดลง
นโยบายด้านความยั่งยืน
- การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม กำหนดแนวทางในการดูแลผู้มีส่วนได้เสียไว้ในจรรยาบรรณทางธุรกิจ ส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม หลีกเลี่ยงการดำเนินการที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารวมถึงการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
- การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ จึงได้มีการกำหนดนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันและต่อต้านปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นให้ชัดเจน
- การเคารพสิทธิมนุษยชน คำนึงถึงความเสมอภาคและเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน ไม่ละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน และไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ภาษา สีผิว เพศ อายุ การศึกษา สภาวะทางร่างกาย หรือสถานะทางสังคม รวมถึงจัดให้มีการดูแลไม่ให้ธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทย่อยข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งทางตรงและทางอ้อม
- การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิของพนักงานตาม หลักสิทธิมนุษยชน และยังเปิดโอกาสให้พนักงนสามารถแสดงความคิดเห็น หรือร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม
- ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและผู้บริโภค ปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้า มุ่งมั่นในการสร้างความพึงพอใจ และความมั่นใจให้กับลูกค้า ภายใต้ความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการลดก๊ซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) โดยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตระหนักถึงความปลอดภัยของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
- การร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม สนับสนุนการจัดกิจกรรมแลปลูกจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนสังคมไทยให้มีการพัฒนาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
- การมีนวัตกรรม สนับสนุนให้มีนวัตกรรมทั้งในระดับกระบวนการทำงนในองค์กร และในระดับความร่วมมือระหว่างองค์กร ซึ่งหมายถึงการทำสิ่งต่งๆ ด้วยวิธีใหม่ๆ การเผยแพร่นวัตกรรมถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการสื่อสารและเผยแพรให้กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรับทราบทั้งทางตรงและทางอ้อม
กลุ่มบริษัทฯ ได้นำเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs) มาประยุกต์กับแนวทางการดำเนินธุรกิจ และกำหนดขอบเขตด้านความยั่งยืนตามประเด็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาองค์กรไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ประเด็น SDGs
มีส่วนได้ส่วนเสีย
แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน
มิติเศรษฐกิจ
มิติสังคม
มิติสิ่งแวดล้อม
การยกระดับคุณภาพชีวิต ขจัดความยากจนของชุมชนพื้นที่ใกล้เคียง
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
ส่งเสริมการจ้างงาน และสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้เคียง
– การสร้างคุณค่าสู่สั่งคมและชุมชน
– การยกระดับคุณภาพชีวิตในท้องถิ่น/ชุมชน
การมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
– การดูแลสุขภาวะอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน และแรงงาน
– คุณภาพการบริการ
– การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
– การบริหารจัดการชุมชน
– การสร้างคุณค่าสู่สังคมและชุมชน
- มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรพนักงานและบุตรพันธมิตร
- สนับสนุนทุนการศึกษาและการซ่อมแซมสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนในชุมชนที่โครงการจัดตั้งขึ้น
การได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอด
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
– การพัฒนาทรัพยากรบุคคล และฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพในองค์กร
– สนับสนุนโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ด้อยโอกาส
– การบริหารจัดการชุมชน
– มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรพนักงาน
– สนับสนุนทุนการศึกษาและการซ่อมแซมสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้กับโรงเรียน
ความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิทธิมนุษยชน
– ติดตามการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิเสรีภาพ
– ไม่สนับสนุนการบังคับใช้แรงงาน (Forced Labor) และต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก (Child Labor)
– สนับสนุนการให้ความเคารพและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายด้วยความเป็นธรรมบนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่แบ่งแยกถิ่นกำเนิด สีผิว เชื้อชาติ เพศ อายุ ศาสนา สภาพร่างการ ฐานะ
การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน
ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– ส่งเสริมการจ้างงาน และสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้เคียง
– ส่งเสริมการจ้างงานอย่างเป็นธรรม
– การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
– การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
โครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมอย่างยั่งยื่น
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมสมัยใหม่
– คุณภาพผลิตภัณฑ์ บริการ
– การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
– การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
– ให้ความสำคัญในการเลือกพันธมิตรที่ให้ความสำคัญในเรื่อง SEG
ลดความไม่เสมอภาค
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิทธิมนุษยชน โดยครอบคลุมไปถึงบริษัทย่อย ผู้ร่วมทุน คู่ค้า แรงงานผู้พิการ ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ เล็กเห็นถึงศักยภาพในการทำงาน เพื่อสร้างโอกาสและสร้างรายได้ประจำให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว โดยจ้างงานที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย
– ติดตามการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิเสรีภาพ
การผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– การจ้างงาน และสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้เคียง
– การกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน
– การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
– การแยกขยะและการรีไซเคิล
– การลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์
ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและเข้าถึงความยุติธรรมได้ในทุกระดับ
ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– การจัดซื้อจัดจ้าง
– การบริหารห่วงโซ่คุณค่า
– การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
– การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
– ลดปริมาณการใช้ไฟ ใช้น้ำ
– การแยกขยะและการรีไซเคิล
– การลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์
– ให้ความสำคัญในการเลือกพันธมิตรที่ให้ความสำคัญในเรื่องของ ESG
การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มี ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน
ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน พันธมิตร ชุมชน
– การต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน
– การปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม
– มีการบริหารจัดการความเสี่ยงให้ครบทุกด้าน
– ส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ, หลักการกำกับดูแลกิจการ และการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
บริษัทฯ ได้ดำเนินการกำหนดประเด็นด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความสัมพันธ์กับการดำเนินธุรกิจ รวมถึงปัจจัยความเสี่ยง เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของประเด็นด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีนัยสำคัญ ครอบคลุมทั้ง 3 มิติ ได้แก่ มิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม
ขั้นตอนที่ 1 การระบุประเด็นด้านความยั่งยืนที่เกี่ยวข้อง
บริษัทฯ ได้พิจารณาและนำประเด็นความเสี่ยงที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจมาพิจารณา และเป็นประเด็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความสำคัญ จากนั้นนำประเด็นทั้งหมดที่ประเมินจัดลำดับความสำคัญเสนอต่อคณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณา
ขั้นตอนที่ 2 การจัดลำดับประเด็นสำคัญ
บริษัทฯ มีการจัดลำดับความสำคัญ โดยการดำเนินการวิเคราะห์และพิจารณาข้อมูลด้านความยั่งยืน โดยแบ่งการพิจารณาครอบคลุม 3 มิติ ได้แก่ มิติบรรษัทภิบาลและเศรฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม และพิจารณาจากประเด็นความสำคัญที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจ และเป็นที่สนใจต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบประเด็นสำคัญ
บริษัทฯ ได้นำผลการจัดลำดับความสำคัญเสนอต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง ที่มีผู้บริหารระดับสูงของบริษัทและกรรมการอิสระฯ เพื่อพิจารณาตรวจสอบประเด็นที่มีความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มีความน่าเชื่อถือ และแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กร
ขั้นตอนที่ 4 ติดตามพัฒนาและรายงานผล
บริษัทฯ ได้รวบรวมผลการตรวจสอบประเด็นสำคัญและแนวทางการปรับปรุง ตลอดจนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อคณะกรรมการบริษัท และเปิดเผยข้อมูลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย