เช็คด่วน เงินดิจิทัล ได้วันไหน พร้อมเปิดเงื่อนไข 3 ข้อ อัปเดตล่าสุด

เงินดิจิทัล ได้วันไหน

เงินดิจิทัล ได้วันไหน ล่าสุด ได้เดินหน้าเข้าสู่การพิจรณากับอนุกรรมการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่า เงินดิจิทัล 10000 บาท จะได้ใช้ในเดือน เมษายน ถึง พฤษภาคม 2567

เช็คด่วน เงินดิจิทัล ได้วันไหน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ ประธานกรรมการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ Digital Wallet หรือ เงินดิจิทัล ได้ให้ข้อมูลว่าจากคำถามว่า เงินดิจิทัล จะได้วันไหน ดังนี้ เงิน Digital Wallet คาดว่าจะถูกเลื่อนออกไปจากเดิมกำหนดไว้ที่เดือน กุมภาพันธ์ 257 เมื่อประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะได้ใช้ในเดือน เมษายน ถึง พฤษภาคม 2567

โดยยืนยันว่าใช้เงินงบประมาณเป็นหลัก พร้อมให้ทางเลือกนายกฯ ตัดสินใจ 3 ทางเลือกผู้ได้รับสิทธิ์-ขีดเส้นใช้ได้ในอำเภอ

ข้อกำหนด เงินดิทิทัล 3 ข้อ คือ

โดยกรอบเบื้องต้นจากระชุมอนุกรรมการฯ จะไม่เสนอเติมเงินให้แก่คนไทยที่มีอายุ 16 ขึ้นไปทั้งหมด ที่มีกว่า 54 ล้านคนแบบถ้วนหน้า รวมถึงยังปรับเงื่อนไขในเรื่องของกรอบระยะทาง ซึ่งจะให้สามารถใช้ได้ ภายในอำเภอ จากเดิมแค่รัศมี 4 กิโลเมตร เพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่ไม่ใหญ่เกินไป มีร้านค้าเพียงพอ ในการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000 บาท

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ยอมรับว่า ยังหาข้อสรุปที่แน่ชัดไม่ได้ จะต้อง เสนอ คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตัดสินใจต่อไป

ด้าน เกณฑ์รายได้จะพิจารณาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม เพื่อเป็นทางเลือกให้คณะกรรมการตัดสินใจรวม 3 ทางเลือก คือ

1.ให้สิทธิ์เฉพาะผู้ยากไร้ ราว 15-16 ล้านคน โดยใช้ฐานข้อมูลจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้งบประมาณราว 150,000 ล้านบาท

2.ตัดกลุ่มผู้มีเงินเดือนเกิน 25,000 บาท และหรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 1 แสนบาทออก เหลือผู้ได้สิทธิ์ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 430,000 ล้านบาท

3.ตัดกลุ่มผู้มีเงินเดือนเกิน 50,000 บาท และหรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 500,000 บาทออก เหลือผู้ได้สิทธิ์ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 490,000 ล้านบาท

ส่วนแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการ ที่ประชุมจะเสนอให้ชุดใหญ่เห็นชอบถึงแหล่งเงินที่ใช้ทำโครงการ ซึ่งความตั้งใจแรกอยากจะใช้เงินจากงบประมาณเป็นหลัก จึงเสนอให้จัดทำงบประมาณแบบผูกพัน 4 ปี เพื่อใช้ทำโครงการเงินดิจิทัล

ดังนั้น การเริ่มแจกเงินดิจิทัล มีแนวโน้มจะต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือน เมษายน ถึง พฤษภาคม 2567 ไม่ทันกรอบเดิมที่ตั้งไว้ 1 ก.พ. เนื่องจากต้องรอให้งบประมาณปี 2567 เสร็จและเริ่มใช้ได้ก่อน

ส่วนข้อเสนอใช้เงิน ม.28 กับธนาคารออมสิน คงไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะติดขัดข้อกฎหมายเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่

แจก เงินดิจิทัล ต้องกู้เพิ่มไหม

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ได้ให้คำตอบว่า การกู้เงินคงเลือกเป็นวิธีท้ายๆ โดยการใช้งบผูกพัน ข้อดีคือจะไม่เพิ่มภาระหนี้สาธารณะ เพราะจะมีแบ่งใช้งบไปเรื่อยๆ 4 ปี แต่อาจทำให้เกิดประเด็นเรื่องการนำเงินดิจิทัลถอนออกมาเป็นเงินสด จะต้องทยอยทำนานถึง 4 ปี ตามงบที่ผูกพันไว้ถึงจะถอนได้หมด

ซึ่งเรื่องนี้จะมีเขียนในเงื่อนไขที่ชัดเจนก่อนโครงการออกมา โดยใครถอนออกมาช้าก็จะได้ประโยชน์เพิ่มเติม เป็นต้น ส่วนเงื่อนไขใช้เงินรอบแรก จะต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน

รู้จัก เงินดิจิทัล คืออะไร ใครได้บ้าง ?

เงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2566 เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งประเทศ หลังจาก “นายเศรษฐา ทวีสิน” จากพรรคเพื่อไทย ผ่านโหวตสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital Wallet 10000 บาท คือ กระเป๋าเงินดิจิทัล Digital wallet ที่มีจำนวนเงิน 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย โดยทางพรรคได้ใช้นโยบายเงินดิจิทัลสำหรับหาเสียงในช่วงก่อนเลือกตั้งประจำปี 2566 หวังกระจายรายได้สู่ชุมชนและกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

การได้รับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital Wallet 10000 บาท จะถูกส่งตรงถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตของประชาชน โดยไม่ต้องลงทะเบียน เนื่องจากระบบที่จะถูกออกแบบมาใหม่นั้นจะผูกกับบัตรประชาชนเลย หากไม่มีสมาร์ทโฟนหรือแอปพลิเคชันก็ยังสามารถใช้ได้ผ่านเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

สำหรับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital Wallet 10000 บาท ใครได้บ้างนั้น ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มี 3 แนวทางให้เลือก ดังข้างต้น

ชำแหละ เงื่อนไขเดิม เงินดิจิทัล 10000 บาทใครได้บ้าง

ตามเงื่อนไขเดิมเมื่อตอนหาเงียงเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะแจกให้คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยต้องมีบัตรประชาชนเลข 13 หลัก สำหรับประชาชนที่มีบัตรสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนชรา คนพิการ ก็จะได้รับเงินเต็มจำนวน 10,000 บาทเช่นกัน คาดว่าจะมีคนไทยทั่วประเทศได้รับเงินดิจิทัลประมาณ 50 ล้านคน

เงินดิจิทัล ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง

ประชาชนสามารถใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ในการจับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ฯลฯ ตามร้านค้าในชุมชน โดยห้ามใช้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข เช่น ยาเสพติด การพนัน เป็นต้น

สุดท้ายนี้มาลุ้นกันว่าใครจะได้ใช้บ้าง หรือ ให้ทุกคนตามเดิม ช่างน่าติดตามยิ่งนัก

——————————–

𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬

เป็นผู้นำในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจรและกำกับดูแลกิจการในกลุ่มบริษัทในเครือ ให้พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาและลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞𝐬, 𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐌𝐚𝐤𝐞𝐫

Tel : 02-0810000

Website: https://primo.co.th/

Line : https://lin.ee/Jt3nhkF

อ่านบทความเพิ่มได้ที่นี่คลิก