เลี้ยงสุนัข ในคอนโด พันธุ์ไหนดี อัปเดต 2566

เลี้ยงสุนัข ในคอนโด พันธุ์ไหนดี

เลี้ยงสุนัข ในคอนโด พันธุ์ไหนดี อัปเดต 2566 ด้วยเทรนด์ที่เปลี่ยนไปทำให้ปัจจุบัน คอนโด บางแห่ง สามารถเลี้ยง น้องหมา น้อง แมวได้ วันนี้เราได้รวบรวมเอาใจสาวก น้องหมา มาดูกันว่า น้องๆ พันธุ์ ไหน เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดบ้าง

เลี้ยงสุนัข ในคอนโด พันธุ์ไหนดี 2566

น้องหมา หนึ่งในสัตว์เลี้ยงคู่ใจของมนุษย์ และด้วยปัจจุบันเทรนด์การอยู่อาศัยในเมืองมีมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหลายๆ คน เปลี่ยนพฤติกรรมไปอาศัยที่ คอนโด มากขึ้น เพราะความสะดวกสบายในการเดินทาง และใกล้ที่ทำงาน เป็นต้น

วันนี้เราจึงได้รวบรวม น้องหมา 9 สายพันธุ์ที่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโด สำคนที่กำลังมองหาน้องๆ ที่กำลังอยากเลี้ยงน้องในคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ มาฝากมีสายพันธุ์อะไรบ้าง และมีความน่ารักน่าเอ็นดูขนาดไป ไปดูกันได้เลย

***แอดมินแนะนำ ให้เลี้ยงน้องๆ ที่คอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตวืได้เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของน้อง และเจ้าของห้องเอง ไม่แนะนำให้แอบเลี้ยงที่คอนโดที่ห้ามเลี้ยงสัตว์

1.คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล (Cavalier King Charles Spaniel) 

หนึ่งในสุนัขยอดนิยมสำหรับชาคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ โดยค่าตัวของน้อง ๆ นั้นมีราคาสูงจนไปถึงสูงมากขนาด 35,000 – 490,000 เลยทีเดียว คาวาเลียร์มีลักษณะเหมือนตุ๊กตา ตัวเล็ก หูยาว ขนยาวหยิกเล็ก ๆ ทำให้พวกมันเป็นที่รักของเหล่าเด็ก ๆ มาก และเหมาะสำหรับที่จะเลี้ยงในคอนโด เนื่องจากน้องจะขี้อ้อน ไม่ค่อยเห่า และไม่ค่อยซนเท่าไร

โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล เป็นสุนัขที่อ่อนโยน สุขุม รักเจ้าของ ใบหน้ามีเสน่ห์ดึงดูด ขี้เล่น ชอบความสงบ และสามารถเข้ากับครอบครัวที่มีเด็กได้ดี รักที่จะเล่นและกอดกับเจ้าของ แต่หากพบเจอสุนัขตัวใหญ่กว่า สุนัขพันธุ์นี้จะติดนิสัยขี้กลัวบ้าง

2. ชิวาวา (Chihuahua)

สุนัขพันธุ์เล็กยอดนิยมในเมืองไทย มีทั้งขนสั้น และขนยาว มีน้ำหนักตัวตามสายพันธุ์โดยเฉลี่ยไม่เกิน 2.7 กิโลกรัม (6 ปอนด์) ความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6-8 นิ้ว และมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 14-16ปี ยิ่งสุนัขชิวาวาเมื่อมีขนาดตัวโตเต็มวัย ก็มีโอกาสที่จะป่วยหรือไม่สบายมากขึ้น ชิวาวาที่มีขนาดใหญ่หรือ oversize จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5.4 กิโลกรัม เหมาะที่จะเลี้ยงกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และเหมาะที่จะเลี้ยงในคอนโด

โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า แม้ว่าชิวาวาจะเป็นสุนัขไซส์เล็ก แต่ชิวาวาก็ต้องการการออกกำลังและการฝึกนะ เพราะชิวาวาเป็นสุนัขที่มีพลังงานแสนล้นเหลือ (แบบที่ว่าสามารถวิ่งไล่กระรอกหลังบ้านได้ทั้งวัน) การออกกำลังด้วยการพาไปเดินเล่น หรือกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในสนามกลางแจ้ง จึงจัดเป็นกิจกรรมที่ดีที่เหมาะกับสุนัขสายพันธุ์นี้

3. ดัคส์ฮุนท์ (Dachshund)

สุนัขดัชชุน หรือ ดัคส์ฮุนท์ (Dachshund) เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ระบุตัวได้ง่ายที่สุด เพราะมีรูปร่างเตี้ย ขาสั้น และหลังยาวเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว ด้วยรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์นี้จึงได้รับฉายาว่า “สุนัขไส้กรอก” พวกเค้าถูกเพาะพันธุ์ขึ้นเพื่อล่าตัวแบดเจอร์ในยุโรปสมัยกลาง ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อสายพันธุ์ โดยคำว่า “ดัชชุน” เป็นภาษาเยอรมันที่หมายถึง “สุนัขแบดเจอร์”

โดยทั่วไปจุดเด่นของดัชชุนคือหลังยาวและขาสั้น ซึ่งเห็นแล้วก็รู้ได้ในทันที ลักษณะขนจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มขนสั้นที่มีขนแน่นและเรียบ กลุ่มถัดมาคือขนยาว สุดท้ายคือขนตั้งเหยียดตรง เป็นกลุ่มที่มีขนสั้นและค่อนข้างจะแข็งกระด้างเมื่อสัมผัส สำหรับสีขนที่พบได้จะมีดังนี้

ดัชชุนเป็นนักกิจกรรมตัวยง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเลี้ยงในบ้าน และคอนโดได้ และพวกเค้าเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดี แต่ถึงจะมีนิสัยน่ารัก แต่น้องก็ค่อนข้างอ่อนไหว และอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวต่อสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น อีกด้วย

4. เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog)

เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog) เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก ต้นกำเนิดมาจากการผสมพันธุ์ของ English bulldog กับ Boston Terriers โดยการตั้งชื่อพันธุ์คำว่า French หมายถึงประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นแหล่งกำเนิดของเฟรนช์

  • น้ำหนัก: เฟรนช์บูลด็อกที่มีสุขภาพดีจะมีน้ำหนักระหว่าง 7 – 12 กก.
  • ส่วนสูง: ส่วนสูงโดยเฉลี่ยของสุนัขเฟรนช์บูลด็อกในช่วงโตเต็มวัยจะอยู่ที่ประมาณ 11 – 13 นิ้ว
  • อายุขัย: สุนัขเฟรนช์บูลด็อกมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 10 – 12 ปี
  • ขน: เฟรนช์บูลด็อกมีขนสั้น เรียบ และนุ่ม

สุนัขเฟรนช์บูลด็อกมีลักษณะนิสัยที่น่ารักและมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว มีความสดใสและมีความสนุกสนาน มักจะแสดงออกถึงความยินดีและความสุขในทุกๆ สถานการณ์ ชอบที่จะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว มักจะมีความผูกพันธ์และความอุ่นใจต่อผู้คนในครอบครัว มีความเฟรนด์ลี่และมักจะมีความรักและความอ่อนโยนต่อสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เป็นสุนัขที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เช่น เพื่อนสุนัขหรือแมวได้ นอกจากนี้ เฟรนช์บูลด็อกยังเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่สื่อสัตย์กับเจ้าของมาก 

5. มอลทีส (Maltese)

สุนัขมอลทีสสุนัขพันธุ์เล็กที่ให้ภาพลักษณ์สง่างามดั่งขุนนาง มีตาสีดำ ขนยาวเส้นละเอียดนุ่มดุจไหมสีขาวบริสุทธิ์ สุนัขมอลทีสถือเป็นสุนัขที่รูปร่างหน้าตาโดดเด่นมาก ๆ เมื่อโตเต็มวัยจะมีส่วนสูงไม่เกิน 25 ซม.และหนักประมาณ 1.8 – 2.7 กก.

มอลทีส มีนิสัยที่โดดเด่น คือความร่าเริง มีชีวิตชีวา อ่อนโยน และชอบแสดงความรักต่อเจ้าของ พวกเค้าปรับตัวเข้ากับเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นได้ดี แต่จะดีกว่าหากได้รับการฝึกเข้าสังคมหรือทำความคุ้นเคยกับสัตว์ชนิดอื่นตั้งแต่เด็ก

มอลทีสอยู่เพียงลำพังได้แค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ มักจะมีปัญหาเมื่อต้องอยู่ลำพังเป็นเวลานาน โดยพวกเค้าจะเห่าไม่หยุดจนกว่าจะได้รับความสนใจ ถึงแม้จะเป็นสุนัขที่ไม่ได้มีพลังงานเยอะ แต่ก็จำเป็นต้องออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมบ้างเป็นบางครั้ง

พันธุ์เล็กเลี้ยงง่าย เหมาะสำหรับคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้

6. ปอมเมอเรเนียน(Pomeranunan)

ปอมเมอเรเนียน หรือน้องปอม มีต้นกำเนิดมาจากทวีปยุโรป โดยเชื่อกันว่าน้องหมาพันธุ์นี้มาจากแคว้นปอมเมอเรเนีย ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโปแลนด์ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนีในปัจจุบัน โดยสุนัขปอมเมอเรเนียนถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสุนัขพันธุ์เล็ก

สุนัขปอมเมอเรเนียนส่วนใหญ่มีการแสดงออกถึงความเฉลียวฉลาด ร่าเริงและตื่นตัวอยู่เสมอ และเสมือนลืมไปว่าตัวเองมีขนาดเล็กจึงชอบโจมตีหรือเห่าสุนัขพันธุ์อื่นที่ใหญ่กว่า

ขณะเดียวกัน สุนัขปอมเมอเรเนียนเป็นสุนัขพันธุ์จิ๋วที่มีความกระตือรือร้นและต้องการการออกกำลังกายทุกวัน อาจเป็นเพียงสิ่งง่ายๆเช่นการเดินเล่นแถวๆบ้าน เขาเป็นสุนัขที่มีความฉลาด ปราดเปรียว และสามารถรับฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้ดี เมื่อแก่ตัวลงเขาจะกลายเป็นเพื่อนนั่งบนตักของคุณ

7. พุดเดิ้ล (Poodle)

สุนัขพุดเดิ้ลถือกำเนิดขึ้นในประเทศเยอรมนี โดยชื่อสายพันธุ์มาจากคำว่า “Pudel” ซึ่งหมายถึง “จอมลุยน้ำ” เรียกว่าเป็นคำที่ตรงกับนิสัยชอบเล่นน้ำของสุนัขพันธุ์นี้เป็นที่สุด

สุนัขพุดเดิ้ลมีขนาดตัวแตกต่างจากสุนัขพันธุ์อื่น โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ขนาด ตามส่วนสูงและน้ำหนัก ดังนี้

  • มินิเจอร์ พุดเดิ้ลแม้ว่าจะมีคำว่ามินิอยู่ แต่พุดเดิ้ลกลุ่มนี้ไม่ได้มีขนาดเล็กที่สุด พวกเค้าจะมีน้ำหนักประมาณ 6 – 8 กก. และมีความสูงได้มากถึง 38 ซม. ขึ้นไป
  • สแตนดาร์ด พุดเดิ้ลสำหรับกลุ่มนี้จะมีขนาดปานกลางถึงใหญ่ โดยมีน้ำหนักตัวประมาณ 20 – 30 กก. ความสูงจะอยู่ระหว่าง 45 – 60 ซม.
  • พุดเดิ้ลทอยพุดเดิ้ลทอย หรือ พุดเดิ้ลทีคัพ เป็นกลุ่มที่มีขนาดตัวเล็กที่สุด แม้จะโตเต็มวัยแล้ว ก็อาจมีส่วนสูงแค่ 25 ซม. และมีน้ำหนักตัวเพียง 2 – 4 กก. เท่านั้น

พุดเดิ้ลมีความฉลาดเป็นอย่างมาก พวกมันไม่ได้เป็นเพียงสุนัขโชว์ที่มีชื่อเสียงเพียงเพราะขนที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีหรือการมีรูปร่างที่สมส่วน แต่พวกมันเป็นสุนัขที่สามารถนำมาแสดงโชว์ได้เนื่องจากมีความฉลาดมากพอที่จะเรียนรู้และฝึกฝน พุดเดิ้ลเป็นหนึ่งในสุนัขที่เชื่องและสามารถฝึกได้มากที่สุดในหลาย ๆสายพันธุ์ สิ่งที่ทำให้บุคลิกลักษณะของพุดเดิ้ลเป็นที่นิยมมากคือสามารถฝึกให้พวกมันให้ทำอะไรก็ได้

8. ปั๊ก (Pug)

ปั๊กเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดในโลก พวกเค้าจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์เล็ก และถูกนิยามว่าเป็นสุนัขสำหรับนั่งตัก เพราะขนาดตัวเล็กกะทัดรัดและชอบให้กอด ปั๊กเป็นตัวเลือกที่ดีของทุกครอบครัวและเจ้าของมือใหม่ รวมถึงเหมาะกับการเลี้ยงในอพาร์ทเมนท์ และคอนโด

สุนัขปั๊ก มีเสน่ห์ อารมณ์ดี พร้อมจะเป็นคู่หูที่ส่งมอบความสุขและความเป็นมิตรให้กับเจ้าของ แม้จะตัวเล็กแต่ด้วยนิสัยที่ดี สุนัขปั๊กก็พร้อมจะเป็นขวัญใจของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีนิสัยใจเย็น รักความสงบ แต่ก็มีจังหวะขี้เล่นเรียกเสียงหัวเราะได้บ่อย ๆ เช่นกัน หากใส่ใจดูแลสุนัขพันธุ์นี้ คุณก็จะได้คู่หูที่ดีเยี่ยมมาหนึ่งตัว เพราะปั๊กเองไม่ชอบอยู่ห่างจากคนเจ้าของนาน ๆ

9. ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ (Yorkshire Terrier)

ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ (Yorkshire Terrier) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ‘ยอร์คเชียร์’ หรือ ‘ยอร์คกี้’ เป็นน้องหมาพันธุ์ทอยที่ผสมผสานความจิ๋วและหน้าตาอันแสนน่ารัก พร้อมกับอุปนิสัยแสนกล้าหาญ

รักผจญภัยได้อย่างลงตัว แถมพวกมันยังขึ้นชื่อว่าเป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายเมื่อเทียบกับสุนัขทอยสายพันธุ์อื่น ๆ

สุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรียส่วนใหญ่มีความแอคทีฟสูง ตื่นตัวตลอดเวลา และเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น พวกเค้าอาจจะดื้อดึงไปบ้าง แต่ก็ซื่อสัตย์และรักครอบครัวมาก เจ้าก้อนจิ๋วเหล่านี้ต้องการความรักความเอาใจใส่จากเจ้าของและชอบใช้เวลาร่วมกับสมาชิกในครอบครัว เห็นตัวเล็กแบบนี้ แต่พวกเค้าแข็งแรงและสุขภาพดีมาก และยังเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีด้วย เมื่อเจอคนแปลกหน้าบริเวณบ้านก็จะเห่าเตือนให้รู้

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม คลิก


𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬

เป็นผู้นำในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจรและกำกับดูแลกิจการในกลุ่มบริษัทในเครือ ให้พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาและลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞𝐬, 𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐌𝐚𝐤𝐞𝐫

Tel : 02-0810000

Website: https://primo.co.th/

Line : https://lin.ee/Jt3nhkF