เทศกาล กินเจ 2566 คืออะไร เริ่มกินเมื่อไหร่ ?

กินเจ 2566

เทศกาลกินเจ คืออะไร เริ่ม กินเจ 2566 เมื่อไหร่ เทศกาลนี้มักจะจัดขึ้นเป็นเวลาเก้าวันในเดือนจันทรคติที่ 9 ของปฏิทินจีน ซึ่งโดยปกติจะตกในเดือนกันยายนหรือตุลาคม ในช่วงเวลานี้ ผู้เข้าร่วมจะงดรับประทานเนื้อสัตว์และบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิดเพื่อเป็นการชำระล้างจิตใจและชำระล้างจิตวิญญาณ

กินเจ คืออะไร

มีความเชื่อว่าเทศกาลกินเจนั้น เริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 400 ปีมาแล้ว ตามตำนานเล่าว่า เกิดมาในสมัยที่ชาวจีนถูกรุกรานโดยชนชาติแมนจู ในสมัยนั้น มีคนจีนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันต่อต้านชาวแมนจู โดยชาวจีนกลุ่มนี้ นุ่งขาว ห่มขาวและไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ชาวจีนที่ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของชาวแมนจู จึงพากันถือศีลกินเจ เพื่อรำลึกถึงเหล่านักสู้ ที่ได้ต่อสู้พลีชีพในครั้งนั้น

กินเจ 2566 เริ่มวันไหน ?

สำหรับเมืองไทยความเชื่อเรื่องการกินเจ เป็นไปในแนวทางของการละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์ เพื่อเป็นสักการะบูชาแก่ พระพุทธเจ้า และมหาโพธิสัตว์กวนอิม การกินเจ จึงเป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมเพื่อสักการะ โดยในปีนี้ กินเจ 2566 จะเริ่มตั้งแต่ 15-23 ตุลาคม พ.ศ.2566

ข้อปฏิบัติห้ามทำในช่วงเทศกาลกินเจ

·        ห้ามกินเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ควรต้องเลือกรับประทานอาหารเจ ถ้าจะต้องซื้อตามร้านอาหารที่ติดธงเจเท่านั้น ส่วนใครที่ทำอาหารรับประทานเอง ให้ย้อนขึ้นไปอ่านว่ากินเจ กินอะไรได้บ้าง โดยอาหารเจจะประกอบไปด้วย ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากพืช และนมที่ทำจากถั่วหรือธัญพืช เป็นต้น

·        ห้ามกินอาหารรสจัดหรือมีกลิ่นแรง เพราะมีฤทธิ์ไปกระตุ้นจิตใจและอารมณ์ให้หงุดหงิดง่าย และมีผลทำให้พลังธาตุในกายรวมตัวกันได้ยาก

·        งดใช้ภาชนะร่วมกับคนที่ไม่กินเจ ทำได้ยากนอกจากกินร้านอาหารเจ หรือ ศาลเจ้า

·        ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องงดสิ่งมึนเมาต่างๆ ด้วย เช่น งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเหล้า เบียร์ ไวน์ งดสูบหรือบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของใบยาสูบ ใบกัญชง เป็นต้น

·        ห้ามใช้น้ำหอมหรือแต่งหน้า เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการปรุงแต่งทางกาย และส่งผลให้จิตปรุงแต่งตามไปด้วย ทำให้ศีลไม่บริสุทธิ์

·        ถือศีลและประพฤติชอบทั้งกาย วาจาใจ : เพื่อให้กายใจอยู่ในศิลและธรรม

·       *ผู้ไว้ทุกข์ห้ามร่วมพิธีกรรมช่วงกินเจ บุคคลที่อยู่ระหว่างการไว้ทุกข์ ห้ามเข้าร่วมพิธีกรรมช่วงเทศกาลกินเจโดยเด็ดขาด

·        ห้ามร่วมรักในช่วงกินเจ ต้องตั้งจิตใจให้อยู่ในศีลธรรม ที่สำคัญคือ ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่ถือศีลกินเจ (ในประเพณีดั้งเดิมพบว่าคนที่เป็นคู่สามีภรรยาจะมีการแยกห้องนอนกันในช่วงนี้ด้วย)

ผักห้ามกินในช่วงเทศกาล

  • กระเทียม ทั้งหัวกระเทียม ต้นกระเทียม
  • หัวหอม ทั้งต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่
  • หลักเกียว หรือกระเทียมโทนจีน
  • กุ้ยฉ่าย ลักษณะคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า
  • ใบยาสูบ ทั้งบุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา

เหตุผลที่ต้องห้ามบริโภคพืชผักทั้ง 5 ชนิดนี้ เพราะเป็นผักที่มีรสจัดจ้าน มีฉุนค่อนข้างแรง และที่สำคัญยังมีพิษที่ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ทำให้อวัยวะหลักสำคัญภายในร่างกายทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติสมาธิฝึกจิตไม่ควรบริโภคพืชผักทั้ง 5 นี้ เพราะมีฤทธิ์ไปกระตุ้นจิตใจและอารมณ์ให้หงุดหงิดง่าย และมีผลทำให้พลังธาตุในกายรวมตัวกันได้ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก: sanook.com, thairath.co.th

กินเจ มีประโยชน์ มากกว่าที่คิด

1.กินเจช่วยให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพัก

อาหารเจส่วนใหญ่จะเน้นพืชและผักเป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่วที่ย่อยได้ง่ายกว่าประเภทเนื้อสัตว์และไขมันมาก จึงทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนัก ๆ มาตลอดทั้งปี ทั้งกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ถุงน้ำดี ก็จะมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

2.ล้างพิษให้กับร่างกาย

ผัก ผลไม้ที่กินนอกจากจะย่อยง่ายแล้ว ยังเป็นกากใยชั้นเลิศที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารทำงานได้ดี ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกที่เป็นปัญหาเรื้อรังสั่งสมมานานของใครหลายคนที่ชอบกินเนื้อ

3.ลดความเสี่ยงจากโรคร้าย

ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและสมอง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ริดสีดวงทวาร โรคเกาต์ ฯลฯ ต้องชิดซ้าย ถ้าเรากินอาหารเจเป็นประจำ เพราะอาหารเจจำพวกผัก ผลไม้มีเส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

4.ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลขึ้น

ใครจะเชื่อว่าการกินเจก็ช่วยให้ผิวพรรณสดชื่นขึ้นได้ แต่นี่เป็นความจริงอย่างมิต้องคลางแคลงใจเลย เพราะวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระในผัก ผลไม้ต่าง ๆ ยิ่งกินมากก็ยิ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่หย่อนคล้อยก่อนวัยอีกด้วย

5.ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย

เมื่อรับประทานอาหารเจเป็นประจำ จะทำให้เลือดได้รับการฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อย ๆ มีผลให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเสื่อมสลายช้าลง เราจะรู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย ๆ

6.ลดน้ำหนักได้ ถ้าหากเลือกกินแต่ของดี มีประโยชน์

ถึงแม้ว่าอาหารเจจะเน้นกินผักและธัญพืช แต่ก็มีแป้งด้วย แล้วยิ่งเราเลือกหม่ำเมนูที่ใช้น้ำมันผัด ๆ ทอด ๆ หรือปรุงรสด้วยน้ำตาลมากเกินไป ก็ไม่ต้องคิดเลยว่าอาหารเจของเราจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่จะช่วยลดความอ้วนได้ยังไง ดังนั้นถ้าอยากจะเห็นน้ำหนักที่ลดลงเมื่อกินอาหารเจไปได้สักพัก ก็ต้องเลือกกินเจให้ผอมตามนี้

– เลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง

– เลือกผักใบมากกว่าพืชหัว

– เลือกกินของนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าของทอดและผัด

– กินหวานให้น้อยลง

– ดื่มนมถั่วเหลืองไม่เกินวันละ 2-3 กล่อง

– ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการกินอาหาร

เมนูมงคลต้องกิน! เสริมดวงเทศกาลกินเจ

  • ลาบเจ = เสริมโชคลาภ
  • พะโล้เจ = ความสุข ความร่ำรวย
  • จับฉ่ายเจ = เสริมความเป็นสิริมงคล
  • หมี่ซั่วเจ = อายุยืนยาว
  • ขนมหวาน 8 เซียน = ความอุดมสมบูรณ์

ประเพณีถือศีลกินเจนั้น เป็นประเพณีที่ถือว่าเป็นการช่วยชีวิตสัตว์และช่วยลดการฆ่าสัตว์ได้ส่วนหนึ่ง ดังคำกล่าวที่ว่า “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”

————————————-

𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬

เป็นผู้นำในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจรและกำกับดูแลกิจการในกลุ่มบริษัทในเครือ ให้พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาและลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞𝐬, 𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐌𝐚𝐤𝐞𝐫

 Tel : 02-0810000

 Website: https://primo.co.th/

 Line : https://lin.ee/Jt3nhkF

#PrimoServiceSolutions#SuperLivingServices#propertymanagement#agent#interior#cleaningservice#hotelservice